Truy cập nội dung luôn

 

Sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật là việc làm thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Chi tiết tin

Sáng kiến Phan Hồng Nhung - THCS Hòa Lợi
06/06/2013

Phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm xây dựng môi trường học tập thân thiện, là điều kiện quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy ...

"

SÁNG KIẾN

NÂNG CAO HIỆU QUẢ XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC TRONG NHÀ TRƯỜNG.

 

II. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý giáo dục.

III. Mô tả bản chất của sáng kiến:

1.     Tình trạng giải pháp đã biết:

            Trường học là cái nôi đầu tiên cho mỗi học sinh bắt đầu cuộc sống và lao động. Trong nhà trường, học sinh cần phải tiếp thu những tri thức khoa học một cách có hệ thống, những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết để hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp ban đầu của con người mới. Môi trường giáo dục luôn có tác động rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách con người thông qua các mối quan hệ xã hội đa dạng.

             Thấy được tính tích cực của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm xây dựng môi trường học tập thân thiện, là  điều kiện quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy. Từ đó bản thân đặt việc xây dựng và thúc đẩy phong trào này ở trường trung học cơ sở Hòa Lợi là sự quan tâm hàng đầu. Dù việc triển khai và thực hiện cuộc vận động nhìn chung đã đi vào nề nếp trên toàn huyện nói chung và trường trung học cơ sở Hòa Lợi nói riêng nhưng bản thân thấy vẫn còn nhiều điểm bất cập:

1.1. Thuận lợi:

   Nhận định sau một năm triển khai cuộc vận động, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: “Phong trào đã đạt kết quả ngoài dự kiến. Phong trào này, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần lưu giữ, phát triển truyền thống văn hóa dân tộc”…

 Thực tế, cuộc vận động “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tuy mới bắt đầu triển khai từ năm học 2008- 2009 nhưng đây không phải là điều quá mới mẻ, bởi khoảng hơn 5 năm trở lại đây, cùng với việc đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, Bộ GD& ĐT đã nhấn mạnh đến việc yêu cầu học sinh phải phát huy tính chủ động, tham gia các hoạt động giảng dạy của Giáo viên… cùng với cuộc vận động “ Dân chủ - Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm’ thì phong trào “trường học thân thiện, học sinh tích cực” thực ra là sự phát triển một hoạt động đã triển khai từ trước đó ở mỗi trường học.

Song song với những thành quả đã đạt được như lời nhận định của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, trong quá trình thực hiện, ở một số nơi vẫn còn gặp phải những khó khăn, bất cập bởi trong 05 nội dung xây dựng trường học thân thiện, còn có những nội dung tương đối khó thực hiện.

  1.2. Những khó khăn, bức xúc:

  * Ở tiêu chuẩn 1: Trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn … điều này chỉ có thể đạt ở một số trường đạt chuẩn Quốc gia, còn trường THCS Hoà Lợi - một trường nằm xa trung tâm nên đang trong tình trạng thiếu thốn. Ngoài ra, việc thu dọn, xử lý rác thải ở trường vẫn chưa đảm bảo. Sân trường, sân chơi, bãi tập của học sinh còn nhiều cát bụi, lồi lõm, thiếu an toàn, trường ở cânh nhà dân nên ảnh hưởng tiếng ồn,vệ sinh do sinh hoạt của người dân chung quanh gây nên…

  * Ở tiêu chuẩn 5: Học sinh tham gia, tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương… trường không thực hiện được bởi đóng trên địa bàn không có di tích văn hóa, lịch sử cách mạng; không nghĩa trang liệt sĩ; không có cả các công trình công cộng của địa phương…chỉ nhận chăm sóc được một vài gia đình liệt sĩ, Mẹ VN Anh hùng…thì tiêu chuẩn này khó có thể đạt tròn số điểm quy định… Và hiện nay, trường vẫn chưa tìm ra giải pháp để thực hiện hoàn chỉnh hơn được các nội dung quy định ở những tiêu chí này.

Cũng cần phải thừa nhận thêm một thực tế nữa là trong một lớp học, số học sinh tích cực thường rơi vào những em có học lực và hạnh kiểm Khá- Giỏi. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy và xây dựng lớp học thân thiện của GV. vì thế, phải hướng tới mục tiêu lôi cuốn sự tham gia của tất cả học sinh…

Do đó, phong trào này chỉ thật sự đạt hiệu quả khi nó được triển khai cả bề rộng và chiều sâu và các trường biết căn cứ vào điều kiện cụ thể của mình, từ đó huy động có hiệu quả sự tham gia của Thầy Cô giáo, Phụ huynh, Học sinh, Chính quyền, các đoàn thể, các tổ chức kinh tế- xã hội và nhân dân đóng góp, xây dựng trường nhằm phát huy những yếu tố thân thiện đã có, khắc phục những hạn chế, yếu kém, tránh việc đăng ký và thực hiện phong trào một cách hình thức.

Và cũng từ mục đích chủ yếu và ý nghĩa quan trọng nhất của phong trào này là tạo nên một môi trường giáo dục cả về vật chất và tinh thần an toàn, bình đẳng, gây hứng thú cho học sinh trong học tập, nâng cao chất lượng giáo dục, trên cơ sở nỗ lực của nhà trường, của xã hội vì người học… tôi xin nêu ra một vài giải pháp đã thực hiện để góp phần trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp …

   2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:

     2.1. Mục đích của giải pháp:

       Trong nhiều thập kỷ qua, phần lớn các trường phổ thông ở nước ta vẫn tồn tại phương pháp giảng dạy và giáo dục mang tính áp đặt, gò bó, chưa quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh. Việc đánh giá, sửa sai học sinh còn có những biểu hiện khắc khe, thiếu dân chủ. Học sinh còn những khiếm khuyết về nhân cách như: rụt rè, thụ động, thiếu tự tin vào bản thân, không dám đề đạt ý kiến, không mạnh dạn thể hiện khả năng, …

 Xuất phát từ tình hình trên và với xu thế cuộc sống năng động ngày nay,  đòi hỏi các trường phổ thông phải chọn lựa con đường, cách thức giáo dục phù hợp, để chuẩn bị hành trang thật tốt để các em thành những công dân tương lai có đầy đủ đức, trí, lao, thể, mỹ...Tạo cho xã hội những sản phẩm toàn diện. Một trong các con đường đó là phải xây dựng cho được môi trường thân thiện trong trường học. Đó là hệ thống các hoàn cảnh, các điều kiện để toàn thể học sinh quan hệ với cộng đồng một cách cởi mở, tích cực, cần thiết cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh theo các mục tiêu giáo dục của nhà trường, theo từng cấp học. Để xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, Ngành đã ban hành một số văn bản rất quan trọng:

         - Chỉ thị 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 – 2013.

         - Kế hoạch 307/KH-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ GD & ĐT về triển khai phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông năm học 2008 – 2009 và giai đoạn 2008 – 2013.

         - Kế hoạch liên ngành 7575/KHLN/BGDĐT-BVHTTDL-TƯĐTN ngày 19/8/2008 giữa Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về triển khai phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008 – 2013.

   - Kế hoạch liên ngành 75/KH-SGD&ĐT-SVHTTDL-ĐTNCSHCM-HLHPN-HKH ngày 24/10/2012 giữa Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch; tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội khuyến học tỉnh về triển khai phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2012 – 2013.

- Công văn số 712/PGD&ĐT ngày 09/11/2012 của Phòng GD&ĐT Thạnh Phú về việc hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2012-2013.

      - Đây là một cuộc vận động có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, thực hiện tốt phong trào này sẽ tạo nên một môi trường giáo dục cả về vật chất lẫn tinh thần một cách an toàn, bình đẳng, gây hứng thú cho học sinh trong học tập,đặc biệt là lứa tuổi học sinh THCS, lứa tuổi chịu nhiều ảnh hưởng của phương pháp giáo dục đến việc hình thành nhân cách. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, trên cơ sở nỗ lực của nhà trường, của xã hội… tất cả vì người học, vì tương lai đất nước.

2.2. Nội dung giải pháp:

2.2.1. Điểm mới của sáng kiến:

    Có thể nói, điểm mới trong kết quả nghiên cứu tập trung vào 03 vấn

đề trọng tâm sau:

Thứ nhất, sự thành công trong quá trình xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, đã kích thích thái độ tích cực trong học sinh, trước hết là quá trình cải cách các mối quan hệ “có rào chắn” trước đây giữa: Hiệu trưởng với Giáo viên, nhân viên; giữa GV với GV; giữa GV với Phụ huynh, giữa HT + GV với các thành phần xã hội khác… mà đặc biệt hơn hết là mối quan hệ giữa Thầy với Trò, Trò với Trò.. Muốn có một môi trường thân thiện trong nhà trường, trước hết phải tạo lập những mối quan hệ thân thiện giữa các đối tượng trên.

Thứ hai, huy động có hiệu quả sự tham gia của Thầy Cô giáo, Phụ huynh, Học sinh, Chính quyền, các đoàn thể, các tổ chức kinh tế- xã hội và nhân dân đóng góp, xây dựng trường nhằm phát huy những yếu tố thân thiện đã có, khắc phục những hạn chế, yếu kém về cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy, tránh được việc đăng ký và thực hiện phong trào một cách hình thức.

Thứ ba, tạo được môi trường thật sự thân thiện bằng những sinh hoạt lành mạnh, giúp học sinh chủ động trong mọi hoạt động, sinh hoạt, học tập, hướng học sinh đến với những trò chơi, những hoạt động có ích, giảm thiểu những hiện tượng xấu, những ảnh hưởng tiêu cực đang từng ngày ngấm ngầm xâm lấn vào môi trường học đường. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Áp dụng nội dung tập huấn giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống các em biết tự xây dựng các câu chuyện và sắm vai để truyền tải nội dung các câu chuyện đến mọi người thông qua tiết chào cờ đầu tuần. Thông qua chuyện kể tạo được không khí vui tươi phấn khởi của ngày đầu tuần, hoàn toàn khác với cách sinh hoạt dưới cờ truyền thống một chiều. Qua đó giáo dục được cho các em các giá trị sống, kỹ năng sống cần thiết.

Trên đây là những điểm mới trong giải pháp của nhà trường và đã thực sự đem lại hiệu quả thiết thực.  

xem thêm (file đính kèm)

"

Văn bản mới

VĂN BẢN MỚI

Liên kết Liên kết